เรียนภาษาอังกฤษ กับ English Go Inter! เรียนภาษาอังกฤษฟรี บทสนทนาภาษาอังกฤษ ข้อสอบภาษาอังกฤษ คำศัพท์ภาษาอังกฤษ สอนภาษาอังกฤษออนไลน์ ตลอด24ชม.

7 เทคนิคเพื่อเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษและจดจำได้ตลอดไป




7 เทคนิคเพื่อเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษและจดจำได้ตลอดไป



การท่องจำศัพท์ภาษาอังกฤษนั้นอาจจะต้องใช้ทั้งเวลา และความพยายามค่อนข้างสูง โดยผมได้ลองค้นข้อมูลจาก Internet และหนังสือ มารวบรวมมาเขียนเป็นบทความเพื่อเสนอ ซึ่งอาจจะตรงใจกับผู้เรียนบ้างและจูงใจให้ผู้เรียนสามารถใช้เวลากับการท่องศัพท์ภาษาอังกฤษได้มากขึ้นนะครับ


เทคนิคการเรียนและจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ


Tip#1: อ่านให้มากครับ การอ่านบทความ, หนังสือ, นิตยสาร เป็นวิธีที่จะช่วยให้ผู้อ่านได้พัฒนาทักษะ หากต้องการเพิ่มคำศัพท์ภาษาอังกฤษจำนวนมาก ผมอยากแนะนำให้อ่านหนังสือหรือบทความใน field ที่เราไม่คุ้นเคย, หาหนังสือที่สนุกสนานหรือเราสนใจจะได้อ่านมากขึ้น (หากเป็นหนังสือโป้นะก็ต้องยอมเพื่อให้สามารถเก่งได้-ล้อเล่นนะ ครับ), รวมทั้งให้พยายามจดคำศัพท์ภาษาอังกฤษพร้อมประโยคที่เราได้อ่านและเปิด dictionary กลับมาทบทวน



Tip#2: ให้เล่นเกมส์เกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยเฉพาะเกมส์ประเภท Scrabble, Boggle, หรือ Hangman เพราะเกมส์เหล่านี้ช่วยกระตุ้นให้เราคิดถึงคำศัพท์ภาษาอังกฤษจำนวนมาก สำหรับการเล่นเกมส์ Scrabble ก็เล่นแบบที่อนุญาตให้เปิด dictionary ก็ได้ครับจะพยายามค้นขว้าหาคำศัพท์ภาษาอังกฤษมากขึ้น ไม่ใช่ใส่แต่คำว่า “dog”, “cat” หรือ “apple” เท่านั้นนะครับ 555


Tip#3: ให้เล่นปริศนาอักษรไขว (crosswords) ให้ลองเริ่มจากนิตยสารง่ายๆ อย่างเช่น Student Weekly หรือ NJ แล้วต่อค่อยมาเล่นที่ Bangkok Post ก็ได้ครับจะได้ไม่ท้อครับ


Tip#4: ให้ใช้ dictionary เป็นประจำ ผมอยากแนะนำให้ใช้ dictionary เป็นนะครับ เราจะได้ไม่เป็นเหมือนนกแก้วนกขุนทองนะครับ คือท่องลูกเดียวแต่ไม่รู้ว่ามันคืออะไร ผมเคยมีลูกศิษย์อยู่คนหนึ่งมีความตั้งใจในการเรียนมาก หากแต่น้องเค้าจะเน้นการท่องจำเพียงอย่างเดียวเมื่อพบกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษว่า “rodent” น้องเค้าก็ตอบผมเลยว่ามันคือสัตว์ฟันแทะ หากแต่บทความที่เราอ่านกันอยู่เป็นเรื่องของ Mickey Mouse ซึ่งผมก็เลยถามน้องว่าสัตว์ฟันแทะที่ว่าคืออะไร น้องเค้าประหลาดใจกับคำถามครับ หากแต่ก็ไม่สามารถตอบได้ ซึ่งจริงๆ แล้วผู้เขียนต้องการสื่อสารถึง Mickey Mouse เจ้าหนูที่น่ารักและก็จัดว่าเป็นสัตว์ฟันแทะนะครับ ดังนั้นการใช้ dictionary ภาษาอังกฤษเป็นภาษาอังกฤษจะฝึกให้เราอ่านเพื่อความเข้าใจว่ากว่าการท่องเป็นนกแก้วนก ขุนทองนะครับ


Tip#5: ทบทวน-ทบทวน-ทบทวน ครับวิธีนี้จะช่วยให้เราสามารถจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ดีครับ ลองทำ flash card (กระดาษจดศัพท์ภาษาอังกฤษที่เราสามารถจับมันมา review ในทุกวัน) และลองทบทวนเมื่อตอนรถติด หรือระหว่างรอแฟนก็ได้นะครับ จะได้ฆ่าเวลาดีครับ รวมทั้งสามารถประหยัดค่าโทรศัพท์ภาษาอังกฤษได้มากเนื่องจากไม่ต้องไปโทรคุยกันเรื่อยๆ เปื่อยนะครับ และหากสามารถนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษเหล่านั้นมาใช้ได้ในการเรียนหรือการทำงานในวันนั้น ต้องขอคารวะตัวเองเลยครับ เพราะท่านจะจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษคำนั้นได้เป็นเวลานานและใช้มันได้ถูกต้องด้วย


Tip#6: ลองค้นทาง website เพื่อหาสมัคร “word of the day” หรือซื้อประเภทปฏิทินฉีกที่มีการแนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษวันละคำ


Tip#7: จัดตั้งกลุ่ม “study buddies” หรือคู่หูเพื่อท่องและเรียนรู้เกี่ยวกับศัพท์ภาษาอังกฤษ จะได้เป็นแรงกระตุ้นซึ่งกันและกันนะครับ




ดร.สิระ สุทธิีคำ