เรียนภาษาอังกฤษ กับ English Go Inter! เรียนภาษาอังกฤษฟรี บทสนทนาภาษาอังกฤษ ข้อสอบภาษาอังกฤษ คำศัพท์ภาษาอังกฤษ สอนภาษาอังกฤษออนไลน์ ตลอด24ชม.

อยากพูดภาษาอังกฤษได้คล่องจะแก้ได้อย่างไร?


การฟังภาษาอังกฤษเป็นภาค Input ของการพูด ก่อนที่เราจะฝึกพูดภาษาอังกฤษได้ เราต้องฝึกฟังภาษาอังกฤษให้ได้ก่อน การจะฟังภาษาอังกฤษให้ได้ดีก็จะต้องมีชั่วโมงการฟังที่มากพอ ฟังภาษาอังกฤษบ่อยจนเป็นอัตโนมัติ ฟังภาษาอังกฤษให้ออกทุกคำ ฟังให้รู้ความหมายทุกประโยค เมื่อทักษะการฟังภาษาอังกฤษของเราอยู่ตัวดีแล้ว อัตโนมัติดีแล้ว ต่อไปก็เป็นขั้นตอนการฝึกภาษาอังกฤษพูดซึ่งเป็นทักษะภาค Output


อยากพูดภาษาอังกฤษได้คล่องจะแก้ได้อย่างไร?








เราต้องฝึกพูดภาษาอังกฤษเองด้วยการใช้เทปเป็นตัวช่วย ไม่ต้องใช้ฝรั่งตัวเป็นๆ เพราะเราต้องการชั่วโมงการฝึกภาษาอังกฤษที่มากพอสมควร และจะต้องทำการฝึกภาษาอังกฤษซ้ำๆ เพื่อที่จะให้เกิดความชำนาญ หลายคนอาจจะเคยมีปัญหาในกรณีที่ต้องการทวนประโยคภาษาอังกฤษ ถ้าหากมีประโยคใดประโยคหนึ่งที่ผู้เรียนฟังไม่ทัน หรือฟังทันแล้วแต่ไม่ get และต้องขอให้ผู้พูดพูดทวนประโยคภาษาอังกฤษนั้น การพูดทวนแค่ครั้งสองครั้งไม่เป็นไร แต่เมื่อทวนภาษาอังกฤษหลายครั้งเข้าผู้พูดทวนให้เราฟังอาจจะหงุดหงิดได้ ซึ่งเมื่อเราใช้เทปภาษาอังกฤษเป็นตัวช่วยจะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ดี เทปที่จะนำมาใช้ฝึกพูดภาษาอังกฤษไม่ควรมีความเร็วมากเกินไป ความเร็วของเทปต้องพอให้ผู้ฝึกสามารถพูดภาษาอังกฤษตามได้ ไม่ควรมีการพูดภาษาอังกฤษอธิบายเป็นภาษาไทยไว้ในเทป เพราะจะทำให้ความคิดที่เป็นภาษาอังกฤษอยู่เกิดการสะดุดขึ้นได้ และที่สำคัญสำเนียงภาษาอังกฤษในเทปต้องชัดเจนและฟังง่าย

เมื่อมีอุปกรณ์ครบแล้วก็ลงมือฝึก ก่อนอื่นผู้ฝึกต้องฟังเทปม้วนที่จะนำมาฝึกภาษาอังกฤษหลายๆ รอบก่อน เพื่อที่จะสามารถฟังภาษาอังกฤษได้อย่างชัดเจน และฝึกพูดภาษาอังกฤษตามได้ เมื่อฟังภาษาอังกฤษชัดเจนดีแล้วก็ลงมือหัดพูดภาษาอังกฤษตาม ประโยคต่อประโยค ฟังหลายๆ รอบ และอ้าปากพูดออกมา “ตาม” จังหวะจะโคนของต้นแบบจากเทป แรกๆ ผู้ฝึกจะรู้สึกว่าออกเสียงภาษาอังกฤษบางคำไม่คล่อง และลิ้นมักจะพันกัน ไม่เป็นไรให้ฝึกไปเรื่อยๆ ฝึกพูดซ้ำประโยคภาษาอังกฤษเดิมหลายๆ ครั้ง จนสามารถพูดภาษาอังกฤษออกมาได้อย่างสบายใจ มั่นใจ ไม่เคอะเขิน เทปบทสนทนาภาษาอังกฤษโดยทั่วไปจะมีจำนวนประโยคภาษาอังกฤษประมาณ 350 ประโยคต่อ 30 นาที ดังนั้น การฝึก 1 ชั่วโมงจะทำให้เราสามารถอ้าปากพูดเป็นภาษาอังกฤษออกมาได้ถึง 700 ประโยค ฝึก 10 วันเท่ากับ 7,000 ประโยค ฝึก 30 วันเท่ากับ 21,000 ประโยค ถ้าฝึกภาษาอังกฤษเช้า 1 ชั่วโมง บวกเย็น 1 ชั่วโมง ภายใน 1 เดือนผู้ฝึกจะได้อ้าปากพูดออกมาเป็นภาษาอังกฤษมากถึง 42,000 ประโยค ซึ่งปริมาณที่ได้นี้เพียงพอแน่นอนสำหรับการฝึกพูดภาษาอังกฤษเพื่อให้เกิดความคล่อง

ส่วนเทปภาษาอังกฤษแบบช้าที่เป็นสารคดีภาษาอังกฤษ หรือข่าวภาษาอังกฤษ นั้นจะมีจำนวนคำประมาณ 6,000 คำต่อ 30 นาที ผู้ฝึกสามารถนำมาเป็นต้นแบบเพื่อฝึกพูดภาษาอังกฤษได้ ซึ่งก่อนที่จะนำเอาเทปความเร็วไม่มากเหล่านี้มาฝึกพูดภาษาอังกฤษ ผู้ฝึกจะต้องมีทักษะการฟังภาษาอังกฤษที่มากพอ สามารถฟังเทปภาษาอังกฤษทั้งม้วนได้อย่างชัดเจนสบายใจก่อน ส่วนการฝึกพูดภาษาอังกฤษตามต้องอาศัยการกดปุ่ม Pause ในขณะที่เล่นเทปเป็นช่วงๆ หรือทำการ Pause ทีละประโยค เพื่อที่จะเว้นจังหวะเอาไว้พูดตาม ซึ่งเมื่อรวมจังหวะการหยุด (Pause) และพูดภาษาอังกฤษตามแล้วภายใน 1 ชั่วโมงผู้ฝึกจะได้ออกเสียงภาษาอังกฤษมากถึง 6,000 คำ ซึ่งเท่ากับ 60,000 คำภายใน 10 วัน 180,000 คำภายใน 1 เดือน และ 360,000 คำถ้าฝึกภาษาอังกฤษเช้าเย็นภายใน 1 เดือน คุณจะพูดภาษาอังกฤษได้คล่องแน่

ถ้าต้องการทักษะภาษาอังกฤษมากกว่านี้ล่ะ?

แน่นอน ยิ่งฝึกภาษาอังกฤษมากชั่วโมง ทักษะภาษาอังกฤษที่ได้รับก็ย่อมเพิ่มขึ้นมากเป็นเงาตามตัว คุณต้องการความคล่องมากแค่ไหนล่ะ?

เครดิต: www.i-love-english.com