เรียนภาษาอังกฤษ กับ English Go Inter! เรียนภาษาอังกฤษฟรี บทสนทนาภาษาอังกฤษ ข้อสอบภาษาอังกฤษ คำศัพท์ภาษาอังกฤษ สอนภาษาอังกฤษออนไลน์ ตลอด24ชม.

วิธีใช้ period หรือ full stop ในการเขียนภาษาอังกฤษ

fullstop-period“เครื่องหมายวรรคตอน (Punctuation) ในภาษาอังกฤษอะไรใช้บ่อยที่สุด?”
คำตอบก็คือ…
period หรือ full stop สำหรับบางคนอาจจะเรียกว่า stop, full point หรือ dot ก็ได้นะครับ ในขณะที่คำว่า period นั้นจะเป็นคำที่นิยมใช้ในประเทศสหรัฐ ในขณะที่ในประเทศอังกฤษคำว่า full stop ดังนั้นวันนี้เราจะมาคุยถึงหน้าที่ของเจ้า period และลองทดลองความสามารถของผู้เรียนกันครับ (บทเรียนดังกล่าวแปลงมาจากบทความใน web ของ WhiteSmoke)
เริ่มเลยนะครับ…
หน้าที่ของ period
เราสามารถแบ่งหน้าที่ของการใช้ period ได้เป็น 3 ลักษณะดังนี้คือ
1. ใช้เมื่อจบประโยค เช่น
Yesterday, I wrote a letter to a friend.
2. เพื่อระบุว่าเป็นอักษรย่อ เช่น
In the U.K., people work (from) Mon. to Fri.
3. วัตถุประสงค์อื่น เช่น
Results show a 4.5% increase.

ถึงจุดนี้ทุกคนคงทราบถึงวิธีการใช้ period แล้ว ดังนั้นลองมาทำแบบทดสอบที่ไม่ธรรมดากันดูครับ (คิดก่อนแล้วค่อยดูเฉลยนะครับ ไม่อย่างนั้น @$%^& จริงๆ ด้วยนะครับ)
ข้อ 1 : ประโยคภาษาอังกฤษด้านล่าง – ถูกหรือผิด?
Ask not what your country can do for you – but what you can do for your country?
หลายคนคงจำได้ว่านี้เป็น quote ภาษาอังกฤษที่พูดโดย John F. Kennedy ที่พูดถึงหน้าที่จะความเสียสละที่ประชาชนต้องมีให้กับประเทศ คำพูดนี้ดูเหมือนว่าจะเหมาะกับประเทศไทยเราในเวลานี้ด้วยนะครับ 555 หากแต่ประโยคข้างต้นนั้นไม่ถูกต้องครับ เพราะเราไม่ควรใช้เครื่องหมายคำถามในขณะที่ต้องใช้ “.”แทนครับ เนื่องจากประโยคดังกล่าวมิใช่คำถามแต่เป็นคำนาม จึงต้องใช้จุดมาเพื่อจบประโยคครับ




ข้อ 2 : ประโยคภาษาอังกฤษด้านล่าง – ถูกหรือผิด?
When the new recruit heard that he was accepted to the marines, he was very disappointed. (He had originally hoped to serve in the navy.)
ประโยคที่หนึ่งเป็นประโยคที่สมบรูณ์แล้วจ่อท้ายด้วย “.” ก็ถูกต้องแล้วครับ สำหรับประโยคที่สองซึ่งเป็นความคิดต่อเนื่องที่เราเรียกในภาษาอังกฤษว่า “after thought” ต้องเริ่มด้วยวงเล็บแล้วตามด้วยอักษรตัวใหญ่ จากนั้นก็จบประโยคด้วย “.” ภายในวงเล็บครับ
ข้อ 3 : ประโยคภาษาอังกฤษด้านล่าง – ถูกหรือผิด?
When the new recruit heard that he was recruited to the marines (He had originally hoped to serve in the navy.), he was very disappointed.
พิจารณาให้ดีก็จะเห็นประโยคนี้แตกต่างจะตัวอย่างที่ให้มาก่อนหน้านี้อย่างสิ้นเชิงนะครับทั้งการใช้ตัวเอชที่เป็นตัวใหญ่ในคำว่า “He” และมี period หลังคำว่า “navy” นั้นทำให้ประโยคไม่ถูกต้อง หากต้องการแก้ประโยคดังกล่าวให้ถูกต้องต้องทำให้ตัวเอชเป็นตัวเล็กและไม่มี “.” ในประโยคที่อยู่ระหว่างวงเล็บครับ
ข้อ 4 : ประโยคภาษาอังกฤษด้านล่าง – ถูกหรือผิด?
“You will be recruited to the Marines.” said the recruitment officer.
ครับเรื่องมาขึ้นเรื่องใหม่แล้วครับเป็นเรื่อง direct report นะครับการวางพีเรียดไว้หลังคำว่า “Marines” ทำให้ประโยคนี้จบไปเลย เราจึงไม่สามารถมีคำว่า said the recruitment officer ครับ ดังนั้นต้องเปลี่ยน “.” เป็น “,” ครับ
ข้อ 5 : ประโยคภาษาอังกฤษด้านล่าง – ถูกหรือผิด?
After a career in the army, she went on to work for Time Warner Inc.
ครับประโยคนี้ถูกต้องแล้วครับไม่ต้องมี “.” อีกอันหลังคำว่า “Inc.” ที่เป็นตัวย่อเมื่อทำการจบประโยคครับ (ไม่ต้องเขียนว่า Time Warner Inc.. นะครับ) เศรษฐกิจพอเพียงนะครับหนึ่งพีเรียดก็เพียงพอแล้วครับ 555
ข้อ 6 : ภาษาอังกฤษอันไหนถูกต้อง?
Option A
ingredients for a salad:
1. cherry tomatoes.
2. mini cucumbers.
3. olive oil and vinegar.
หรือ
Option B
ingredients for a salad:
1. cherry tomatoes
2. mini cucumbers
3. olive oil and vinegar
คำถามภาษาอังกฤษนี้เป็นคำถามที่ tricky ครับเพราะคำตอบคือใช้ได้ทั้งคู่หากแต่ผมอยากแนะนำให้ใช้แบบที่สองจะเหมาะกว่าเนื่องจากสะดวกกว่าในการใช้ อยากให้ลองสังเกตเป็นพิเศษว่าเราใช้พีเรียดนี้ตามหลังตัวเลขเพื่อขั้นระหว่างตัวเลขกับตัวอักษร และตัวอย่างที่ยกมาเป็นเพียงวลีไม่ใช้ประโยคที่สมบรูณ์ดังนั้นไม่ควรมีพีเรียดครับ นอกจากนั้นสิ่งที่สำคัญมากในการเขียนใน list ก็คือรูปแบบที่ความสม่ำเสมอนะครับ – ซึ่งผมจะคุยให้ฟังในวันหลังครับ!
บทเรียนภาษาอังกฤษในวันนี้ในส่วนคำตอบผมพยายามเขียนให้เข้าใจได้ยากกกกกก นะครับเพื่อจะได้เลี่ยงการแอบดูเฉลยก่อนคิดนะครับ หากยังไม่ค่อยเข้าใจอ่านทวนอีก 2-3 รอบก็จะเข้าใจได้ดีขึ้นครับ
สำหรับเรื่องวันนี้ก็จบแบบพีเรียด 555
แหล่งที่มาของข้อมูล: WhiteSmoke.com

เครดิต ดร.สิระ สุทธิคำ