เรียนภาษาอังกฤษ กับ English Go Inter! เรียนภาษาอังกฤษฟรี บทสนทนาภาษาอังกฤษ ข้อสอบภาษาอังกฤษ คำศัพท์ภาษาอังกฤษ สอนภาษาอังกฤษออนไลน์ ตลอด24ชม.

มาหัดเขียนวางแผนการเป็นภาษาอังกฤษกันเถอะ


ภาษาอังกฤษไม่ว่าจะสำหรับทางธุรกิจ ความพึงพอใจ หรือแม้แต่ความหวังว่าจะเจอเนื้อคู่ การวางแผนการก็เป็นส่วนสำคัญทั้งนั้น ลองนำคำแนะนำเหล่านี้ไปใช้ในการกล่าวภาษาอังกฤษเชิญที่จะทำให้เพื่อนๆ คุณจะปฏิเสธไม่ลงเลยทีเดียว!


แสดงออกถึงความสนใจ

ก่อนจะกล่าวภาษาอังกฤษเชิญแขกอย่างเป็นทางการ หลายคนใช้วิธีหยั่งเสียงดูก่อน เช่น กับเพื่อนๆ กันคุณอาจพูดว่า "We should really get together for coffee sometime." หรือถ้าคุณตั้งเป้าอยากคุยธุระทางธุรกิจภาษาอังกฤษกับใคร คุณอาจใช้ประโยคภาษาอังกฤษอย่างเช่น "Let's do lunch sometime soon to discuss the contract." แต่อย่าลืมว่าการกล่าวอย่างนี้บางครั้งก็เป็นการพูดภาษาอังกฤษตามมารยาทเฉยๆ และไม่ได้หมายความว่าคุณได้ตกลงวางแผนการอย่างจริงจังแล้วเสมอไป






การกล่าวเชิญหรือชักชวนภาษาอังกฤษ

เมื่อคุณพร้อมที่จะวางแผนการอย่างจริงจังแล้ว ก็ได้เวลาที่คุณจะกล่าวเชิญใครอย่างเป็นทางการ และถ้าคุณยังไม่ตกลงใจในรายละเอียด ก็ให้กล่าวภาษาอังกฤษเชิญโดยใช้ประโยคภาษาอังกฤษกว้างๆ เอาไว้ แล้วค่อยหารือกันอีกทีถึงรายละเอียด เช่น "What are you doing tonight? Do you want to have dinner together?" หรือคุณอาจพูดตรงๆ อย่างชัดเจนออกมาเลยว่า "Would you be interested in coming over to my house for dinner tonight?"

การตอบรับคำเชิญอย่างเต็มใจ

ถ้าคุณอยากตอบตกลงที่ได้รับเชิญ คุณสามารถเลือกใช้ประโยคภาษาอังกฤษต่อไปนี้ได้ : "Sure. I’d love to." หรือ "That sounds great!" และถ้าคุณได้รับเชิญให้ไปร่วมในงานที่จะมีผู้มาร่วมชุมนุมมากมาย ให้เลือกตอบอย่างนี้ : "Great! I'll be there!" หรือ "You can count me in!"

การตอบปฏิเสธคำเชิญอย่างมีมารยาท

การตอบปฏิเสธการเชื้อเชิญนั้นไม่ถือว่าเป็นการเสียมารยาทแต่อย่างใด ถึงกระนั้นคุณควรพูดปฏิเสธภาษาอังกฤษในเชิงขอโทษอย่างกลายๆ เช่น I'd love to, but I've got to... หรือ I wish you had asked earlier, but I already have plans to...ตามด้วยรายละเอียดคร่าวๆ ว่าคุณทำไมคุณถึงมาไม่ได้ หรือถ้าคุณไม่ต้องการอธิบายว่าทำไมคุณถึงต้องปฏิเสธ ก็ให้พูดภาษาอังกฤษแค่ว่า "Sorry. I'm afriad I have other plans."

กำหนดเวลาและสถานที่นัดหมาย

ถ้าคุณมีนัดหมายพบปะกับใคร คุณเพียงแต่ต้องนัดแนะให้แน่ใจว่าจะเจอกันที่ไหน เวลาใด คุณสามารถใช้คำพูดภาษาอังกฤษเสนอแนะง่ายๆ อย่างเช่น : "How about 4:30 at your place?" หรือ "Will 5 p.m. work for you?" และในกรณีที่เพื่อนคุณเสนอให้พบกันตอน 5 โมง แต่เวลาเลิกงานคุณคือ 5 โมงครึ่ง เป็นต้น คุณอาจตอบภาษาอังกฤษไปว่า "Can we make that 6?"
โดย Heather Daigle