เรียนภาษาอังกฤษ กับ English Go Inter! เรียนภาษาอังกฤษฟรี บทสนทนาภาษาอังกฤษ ข้อสอบภาษาอังกฤษ คำศัพท์ภาษาอังกฤษ สอนภาษาอังกฤษออนไลน์ ตลอด24ชม.

คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่มักใช้เรียกถนนมีกี่คำ?


 

Avenueเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ใช้เรียกถนนซึ่งผมเข้าใจว่ามาจากภาษาฝรั่งเศสนะครับ ครับไม่ว่าอะไรที่มาจากฝรั่งเศส ในสังคมของคนที่พูดภาษาอังกฤษก็มักจะนึกถึงความหรูหราและใช้ชีวิตอย่างสบาย ไม่ว่าจะเป็น ไวน์, อาหารชั้นเลย, การไปเที่ยวเกาะหรือ resort อย่าง Club Med ก็เป็นวัฒนธรรมจากฝรั่งเศส ดังนั้นเรามักจะใช้คำว่า Avenue กับถนนที่มีขนาดใหญ่และมักจะมีร้านโก้หรูหราอยู่ข้างๆ นะครับ ชาว EnglishThailand คงเคยได้ยินถึงชื่อถนน Fifth Avenue ในเมือง New York City ที่เป็นแหล่งรวมร้านระดับ 5-7 ดาว ที่ที่ผมไปเดิน window shopping เท่านั้นนะครับ (window shopping = ไม่ซื้อนะครับ 555)
  
Streetคำศัพท์ภาษาอังกฤษนี้เป็นคำที่เรามักใช้เรียกถนนในเมืองนะครับแต่ไม่โก้หรูหราเหมือน Avenue หากในกรณีของ New York City นะครับจะแปลกหน่อยนะครับเพราะเมืองนี้เป็นต้นแบบของการวางผังเมืองนะครับ เพื่อ ให้คนสามารถหาที่ตั้งได้โดยง่าย ทางเมืองจึงกำหนดให้ถนนที่วิ่งจากเหนือไปใต้เป็น avenue และถนนจากตะวันออกมาตะวันตกเป็น street ทั้งหมด เรามาดูสำนวนที่เกี่ยวข้องกับคำว่า street กันนะครับ
street vendor = ผู้ขายของเล็กๆ น้อยตามถนน หากเป็นเมืองไทยก็คงเป็นรถเข็นขายก๋วยเตี๋ยว, ร้านขายเสื้อผ้าแบกะดิน และ คนขายหนังสือพิมพ์ (โดยเฉพาะตาม subway นะครับ)
street smarts = คนฉลาดหรือความรู้ที่สามารถใช้แก้ไขปัญหาในชีวิตในเมืองได้ดี โดยอาจจะไม่มีการศึกษาหรือได้รับการฝึกฝนอย่างเป็นทางการ ยกตัวอย่างเช่น

The kids around here may not be much good at reading or writing, but they sure have a lot of street smarts.

Roadเราเรียกถนนนอกเมืองหรือถนนซึ่งมีการจราจรน้อยหน่อยว่า “road” คำนี้เป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่คนมักจะมีความผูกพันในฐานะที่เป็นถนนที่ที่จะพาเรากลับบ้าน ให้นึกถึงเพลง Karaoke ที่คนชอบขอกันนะครับเพลง “Country road takes me home…” หรือหากเรากินไอศครีมที่มีนัท, ชอคโคแลท และส่วนผสมที่เข้มข้นมาก ที่เราเรียกมันว่า “Rocky Road” ลองชิมดูสิครับ เป็นรสชาติของไอศครีมที่ผมชอบที่สุดเมื่อตอนเป็นเด็กครับ ดูสำนวนเพิ่มเติมได้นะครับ
one for the road = มักใช้เมื่อชวนให้เพื่อนดื่มเครื่องดื่ม alcohol อีก 1 แก้วก่อนกลับบ้าน (อันนี้ต้องไม่ทำนะครับหากต้องขับรถเอง เพื่อความปลอดภัยครับ)
Come on, there’s just time for one for the road.

 Driveคือถนนขนาดเล็กที่ก่อนถึงบ้านในบางครั้งเราสามารถเรียกมันว่า “driveway” หรือ “private road” ก็ได้

Laneหมายถึงช่องทางจราจรหรือลู่วิ่งก็ได้ครับ ดู idiom ที่เกี่ยวข้องครับ
life in the fast lane = ชีวิตที่เต็มไปด้วยความตื่นเต้นหรืออันตราย
His was a life in the fast lane – parties, drugs, and a constant stream of glamorous women.

Boulevard อีกหนึ่งคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ใช้เรียกถนนที่หรูหรา (เหมือนกับคำว่า Avenue) หากแต่ boulevard ผมว่าเรามักจะนึกถึง tree line หรือแนวต้นไม้ที่อยู่สองข้างทางของถนนด้วยนะครับ
InterstateInterstate highwayhighwaymain road ใช้เรียกถนนระหว่างรัฐหรือทางหลักระหว่างเมือง
highway, expressway, motorway, pike, state highway, superhighway = ถนนใหญ่ที่ใช้รถสามารถใช้ความเร็วได้สูง
bypass, beltway, ring road, ringway = ถนนอ้อมเมือง

… และสุดท้ายครับ
tollway vs freeway = ถนนทั้ง tollway และ freeway โดยส่วนมากมักจะเป็นถนนขนาดใหญ่ หากแต่ถ้าเราต้องเสียเงินค่าใช้ถนน (toll) เราก็เรียกมันว่า tollway ถ้าไม่ต้องเสียเราก็เรียกมันว่า freeway เพราะมันฟรีไม่ต้องเสียสตางค์นะครับ
หวังว่าผู้อ่านทุกคนจะได้ความสนุกสนานกับบทความในวันนี้ ตัวผมเองคงต้องขออนุญาต “hit the road” = เริ่มการเดินทาง เพื่อไปประชุมแล้วครับ
It’s getting late – I’d better hit the road.


by ดร.สิระ สุทธิีคำ