เรียนภาษาอังกฤษ กับ English Go Inter! เรียนภาษาอังกฤษฟรี บทสนทนาภาษาอังกฤษ ข้อสอบภาษาอังกฤษ คำศัพท์ภาษาอังกฤษ สอนภาษาอังกฤษออนไลน์ ตลอด24ชม.

การใช้ภาษาอังกฤษสำหรับเจรจาต่อรอง It's a deal!


 


คุณใช้ภาษาอังกฤษในการเจรจาต่อรองได้ดีแค่ไหน? เคยบางมั้ยที่คุณเดินออกจากห้องประชุมแล้วรู้สึกเหมือนเป็นผู้แพ้? การเจรจาภาษาอังกฤษทางธุรกิจนั้นอาจเป็นเรื่องยากแต่คุณสามารถพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษการเจรจาด้วยการเรียนรู้ศัพท์เหล่านี้แล้วนำไปใช้ประโยชน์ได้ในครั้งต่อไป !


Party

คำว่า parties หรือ sides ในการเจรจาต่อรองหมายถึงกลุ่มคนในแต่ละฝ่ายที่ต้องการมาเจรจาตกลงกัน

Terms

termsหมายถึงรายละเอียดของข้อตกลง เช่น ราคาหรือวันส่งของ เป็นต้น

Small talk

หลังจาก small talk (การพูดคุยเกริ่นๆ) ได้ซักพัก คุณอาจเริ่มเข้าเนื้อหาสำคัญโดยการพูดว่า Let's get down to business.

Making an offer

การเจรจาต่อรองภาษาอังกฤษโดยปกติจะเริ่มด้วยฝ่ายแรก makes an offer (เสนอราคา หรือ gives their proposal) โดยการพูดทำนองว่า We're prepared to offer $500 per unit/. เป็นต้น

Responding

หลังจากนั้นฝ่ายตรงข้ามก็จะ respond (ให้คำตอบ) แก่ฝ่ายแรก ถ้าไม่ตกลงก็จะพูดว่า to I'm afraid we can't accept that price หรือ That's out of the question!

What do you have in mind?

ถ้าฝ่ายตรงข้ามไม่ยินยอมหรือไม่ตกลง คุณอาจขอให้เขาเสนอแนะการต่อรองด้วยการพูดว่า What do you have in mind? หรือคุณอาจเพิ่มข้อเสนอให้เขาพิจารณาอีกครั้งเช่น Would you consider $550?

Repetition and paraphrasing

ในการเจรจาต่อรองทางธุรกิจนั้น มันสำคัญมากที่คุณต้องแจกแจงให้ชัดเจนว่าที่อีกฝ่ายพูดหมายความว่าอย่างไรโดยการใช้ repetition (กล่าวสิ่งที่เขาพูดซ้ำอีกครั้ง) หรือ paraphrasing (กล่าวสิ่งที่เขาพูดซ้ำอีกครั้งโดยการใช้คำอื่นแต่ยังคงความหมายเดิมไว้) เช่นSo what you're saying is...

If...then...

(if...then...) เป็นคำภาษาอังกฤษที่ใช้กันบ่อยๆ ในการเจรจาทั้งหลาย ซึ่งหมายถึงการสมมุติสถานการณ์และผลของมันขึ้นมา เช่นในประโยค If you are willing to pay cash, then we can give you a discount.

Win-win situation

จำไว้อย่างหนึ่งว่าคุณควรจบการเจรจาต่อรองภาษาอังกฤษด้วย win-win situation หมายถึงทั้งสองฝ่ายต่างได้ประโยชน์และพอใจกับข้อตกลงนั้น

Let's shake on it!

เมื่อทั้งสองฝ่ายตกลงกันได้แล้ว คุณสามารถพูดว่า You've got a deal! หรือ Let's shake on it! (หมายถึงจับมือเพื่อเป็นสัญญาว่าตกลงกันเรียบร้อยแล้ว)